วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

หลักพื้นฐานในการออกแบบสวนด้วยตัวคุณ

ต้องการบ้านสวยๆ เมืองเชียงใหม่  Chiangmaihousebuilder รับเหมาก่อสร้างเชียงใหม่ บ้านดีมีมาตรฐานที่ทุกท่านต้องพึงพอใจ

การจัดสวน เป็นศาสตร์ศิลป์และงานฝีมือที่เกี่ยวกับการปลูกและการดูแลพืชรวมไปถึงการทำให้สภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่นั้นดีขึ้นด้วยการสร้างบรรยากาศที่สวยงาม โดยทั่วไปแล้วจะเป็นกิจกรรมในบริเวณที่อยู่อาศัยเป็นหลักซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเรียกว่าสวนนั่นเอง

สำหรับการจัดสวนนั้นไม่จำเป็นต้องจัดเพียงแค่เฉพาะที่อยู่อาศัยเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันนี้เราสามารถพบเห็นสวนหย่อมต่างๆ ได้ทั่วไปง่ายมกา ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ โรงแรม หรือแม้แต่ ในห้างสรรพสินค้าบางแห่งก็มีสวนเช่นเดียวกันด้วยเหตุผลง่ายๆ นั่นคือ เพราะการที่เรามีสวนที่สวยงามจะทำให้เรารู้สึกว่าบ้านของเรานั้นหน้าอยู่

ซึ่งการจัดสวนนี้มีวัตถุประสงค์  หลักๆ ซึ่งทางผ็เขียนขอ นิยามไว้ 2 ประการดังนี้
1. การจัดสวนในระบบของพืชผล  ซึ่งการจัดสวนในรูปแบบนี้จะมีการตอบสนองต่อความต้องการและประโยชน์ใช้สอยของผู้เป็นเจ้าของเป็นหลัก กล่าวคือ สวนที่ถูกจัดขึ้นภายใต้รูปแบบนี้นั้น จะเอื้อประโยชน์สูงสุดแก่คน อยู่ เช่น ในสวนจะต้องมีทางเดิน ทางเดินเท้า ทางถนนรถยนต์ ศาลาพัก ม้านั่ง สระว่ายน้ำ ที่ละเล่นกลางแจ้ง มีต้นไม้ยืนต้น เป็นร่มเงา ตามทางเดิน นอกจากนี้ยังมีไม้พุ่ม ไม้คลุมดินเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นต้น

2. การจัดสวนเพื่อความสวยงาม การจัดสวนในรูปแบบนี้จะเน้นความสวยงามเป็นหลักตามชื่อประเภท และจะไม่เน้นไม่ทางประโยชน์การใช้สอยมากนัก ซึ่ง การจัดสวนในรูปแบบนี้จะอิงเกน ทางด้านความพึงพอใจของเจ้าของสวนและมุ่งความงามให้เกิด ความสุขทางด้านจิตใจ อารมณ์ การจัดจะหลากหลาย บรรยากาศ มีมุมสงบมีมุมก่อให้เกิด ความประหลาดใจ เป็นการมุ่งเน้นให้เกิดคุณค่า มีความลี้ลับ เป็นต้น



สำหรับผู้ที่มีความสนใจอยากได้บ้านและสวนสวยๆที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ติดต่อเรา ทีมงาน Chiangmaihousebuilder รับเหมาก่อสร้างเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น