วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

พื้นคอนกรีตขัดมันและขัดหยาบ

วันนี้ทางทีมงาน Chiangmaihousebuilder รับเหมาต่อเติมบ้าน จะมานำเสนอบทความและเทคนิคความรู้เกี่ยวกับ พื้นคอนกรีตที่ได้รับความนิยมในงานรับเหมาก่อสร้างกันนะครับ ซึ่งหลักๆ ในบทความนี้จะกล่าวถึง  พื้นคอนกรีตขัดมันและพื้นคอนกรีตขัดหยาบ

พื้นคอนกรีตขัดมัน

พื้นคอนกรีตขัดมัน คือพื้นผิวโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กโดยทั่วไปแต่นอกเหนือจากนี้มีผิวหน้าของพื้นคอนกรีตนั้นจะถูกขัดมันจากการปั่นหน้าจนเม็ดหินและเม็ดทรายจมลงเป็นผิวคอนกรีตลอยขึ้นด้านบนนั้นเอง ซึ่ง ขั้นมีตอนการทำเหมือนพื้นคอนกรีตขัดหยาบทุกประการเพียงแต่เพิ่มขั้นตอนสุดท้ายคือการปั่นหน้าปูนด้วยเกียงเหล็กปั่นวนและพรมน้ำเมื่อคอนกรีตเริ่มเซทตัว จนผิวคอนกรีตลอยขึ้นเมื่อคอนกรีตแห้งเราก็จะได้ผิวหน้าของคอนกรีตออกมาแบบมันวาว


พื้นคอนกรีตแบบขัดหยาบ


พื้นคอนกรีตแบบขัดหยาบ เป็นการแต่งผิวหน้าคอนกรีตให้เกิดการเรียบ และมีผิวหน้าหยาบกร้าน ให้เหมาะกับความต้องการใช้งานเพื่อแรงเสียดทานในการยึดเกาะ เช่น พื้นลานจอดรถ ทางเดิน พื้นถนน เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนของการขัดผิวหน้าแบบขัดหยาบนั้นมีขึ้นตอนการทำดังนี้ดังนี้   ใช้ไม้สามเหลี่ยม ปาดคอนกรีตที่ทำการอัดแน่นมาแล้ว เพื่อปรับระดับผิวหน้าของพื้นคอนกรีตให้มีระดับที่เท่ากันตามความต้องการ สำหรับการเริ่มทำงานขัดหยาบเราจะต้องทิ้งคอนกรีตไว้ซักระยะหนึ่งจนกว่าน้ำที่ลอยมาอยู่บนผิวหน้าคอนกรีต จะระเหยออกจนเกือบแห้ง โดยทั่วไปแล้วระยะเวลา ที่สามารถเริ่มทำการขัดหยาบ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในบริเวณนั้นเป็นตัวกำหนด โดยสามารถใช้นิ้มมือหรือฝ่ามือ กดลงบน ผิวหน้าคอนกรีตเพื่อทดสอบได้ว่าพื้นคอนกรีตมีความเหมาะสมหรือยัง ถ้ามีความเหมาะสมแล้วจะเกิดเป็นรอยนิ้วมือหรือฝ่ามือให้เห็น โดยเนื้อคอนกรีตต้องไม่ยุบตัว จึงเริ่มทำการขัดหยาบได้นั่นเอง
สำหรับการขัดหยาบให้ใช้เกรียงไม้ หรือ ไม้หน้ากว้างวางบนผิวหน้าคอนกรีตให้ได้ระดับ แล้วกวาดไม้ให้เป็นรูป โค้งเป็นรัศมี เช่นเดียวกับใบพัด จนกว่าผิวหน้าที่ต้องการขัดตามด้วยใช้เกรียงเหล็กแบบบางกดเม็ดทรายบางส่วน ให้จมลงไปใน พื้นคอนกรีต



สำหรับผู้ที่มีความสนใจอยากได้บ้านและสวนสวยๆที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ติดต่อเรา ทีมงาน Chiangmaihousebuilder  รับเหมาต่อเติมบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น