วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รูปแบบบ้านสองชั้นสันทรายสิริ

รูปแบบบ้านสองชั้นสันทรายสิริบ้านดีมีคุณภาพ



สันทรายสิริ รวมไอเดียการออกแบบบ้านและรูปแบบบ้านสองชั้น แบบบ้านสองชั้นทุกแบบครบครันในทุกๆฟังก์ชั่นการใช้งานที่ทุกคนใฝ่ฝัน   มีการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ในหลากหลายรูปทรง หลายสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป อาธิเช่น โมเดิร์น ทรอปิคอล คอนเทมโพรารี่ สามารถผสานเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน โดดเด่นตามสไตล์ และเพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอยตอบสนองความต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบ
รูปแบบบ้านสองชั้นประหยัดพลังงาน
รูปแบบบ้านสองชั้นประหยัดพลังงานหลังนี้ตั้งอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ สร้างขึ้นโดยบริษัท snohetta  เป็นบ้านตัวอย่างที่ออกแบบสถาปัตยกรรมได้สวยงามมาก นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อดีคือเป็นบ้านที่สามารถประหยัดพลังงานได้เนื่องจาก หลังคาสามารถที่จะกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้เพื่อแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้านั่นเอง  บ้านประหยัดพลังงานหลังนี้ หลังคาจะถูกวางในมุม 19 องศา เพื่อวางแผงโซล่าเซลล์ ไว้รับแสงพระอาทิตย์เพื่อกักเก็บพลังงานไว้ใช้ภายในตัวบ้านซึ่งเป็นการการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับธรรมชาติ มีห้องใต้หลังคาที่เปิดรับลม ช่วยให้อากาศในบ้านหมุนเวียนได้ดีตรงกลางบ้านมีลานนั่งเล่นแบบเปิดโล่งรับลมและแสงอาทิตย์ วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างก็เลือกใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติบ้านประหยัดพลังงานหลังนี้เรียกได้ว่ายกระดับการออกแบบบ้านไปอีกระดับ ด้วยการออกแบบบ้านตัวอย่างที่ทั้งสวย และสามารถนำพลังงานจากธรรมชาติมาใช้ภายในบ้านได้อีกด้วย
บ้านสองชั้นออกแบบโมเดิร์นสไต
บ้านสวยโมเดิร์นสไตล์ ขนาด 2 ชั้น ที่มีการออกแบบได้อย่างสวยงามเรียกได้ว่าเป็นที่น่าพึงพอใจสำหรับผู้ชื่อที่มีไลฟ์สไตล์ส่วนตัวแบบโมเดิร์นสไต โดยรวมของบ้านหลังนี้เน้นความทันสมัยสำหรับรูปทรงและการตกแต่ง ส่วนบริเวณรอบนอกของบ้านมีการจัดสวนสวยเหมือนยกธรรมชาติมาไว้ในบ้าน รูปทรงของบ้านเป็นการออกแบบโมเดิร์นสไตล์ ด้วยรูปทรงกล่อง ใช้กระจกเป็นผนังของบ้านในส่วนของด้านหน้า และมีไม้ระแนงเพื่อกันแสงส่องมากเกินไป แต่ก็ยังเน้นการให้แสงได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้นยังมีบริเวณบ้านที่กว้างขวางทำให้บ้านดูไม่อึดอัด เพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายเมื่อยามพักผ่อน และยังมีสระว่ายน้ำขนาดพอเหมาะสำหรับรีแล็กซ์ภายในครอบครัวได้พักผ่อนกันในวันหยุดอีกด้วย ถ้ามองด้วยตาป่าว บ้านหลังนี้จะดูมีเสน่ห์เป็นอย่างมาก เนื่องจากดีไซด์ที่ดูหรูหรามีราคา ดึงดูดใจให้ผู้อื่นอยากรอบครอง
ในการที่จะสร้างบ้าน เราสามารถเลือกได้ระหว่างบ้านชั้นเดียวและบ้านสองชั้นซึ่งทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อด้อยต่างกันออกไป อาทิเช่น
ข้อดีของบ้านชั้นเดียว
1. เหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและผู้ที่นั่งวีลแชร์: เพราะห้องต่างๆ และพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ถูกรวบรวมไว้ครบในชั้นเดียว ทำให้พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ของเรามีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่ต้องปวดเมื่อยหรือเสี่ยงกับอุบัติเหตุจากการขึ้นลงบันได นอกจากนี้ ผู้ที่นั่งวีลแชร์ยังสามารถ ไปยังห้องต่างๆ เองได้ง่าย ช่วยให้เขาไม่อึดอัดและรู้สึกพึ่งพาตัวเองได้
2. ใช้งบน้อยกว่า: เมื่อเทียบกับบ้านสองชั้นที่มีพื้นที่เท่ากัน บ้านชั้นเดียวจะมีราคาโครงสร้างถูกกว่า จึงเหมาะกับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด

3. สะดวกในการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์: เพราะไม่ต้องลำบากยกเฟอร์นิเจอร์ขึ้นบันไดไปยังชั้นบนบ้าน จึงช่วยทุ่นแรงได้มากสำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ หรือกับผู้ที่อาศัยอยู่บ้านคนเดียว และยังช่วยลดโอกาสที่เฟอร์นิเจอร์จะชำรุดเสียหายระหว่างเคลื่อนย้าย

4. ดูแลง่าย: บ้านชั้นเดียวทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะกับส่วนภายนอกบ้าน อาทิ ซ่อมหลังคา หรือทาสีบ้านใหม่ เพราะไม่ต้องปีนบันไดสูงเพื่อขึ้นไปยังชั้นสอง

5. ตกแต่ง/ต่อเติมพื้นที่ง่าย: เพราะโครงสร้างบ้านชั้นเดียวไม่ซับซ้อน จึงออกแบบและดัดแปลงพื้นที่ได้สะดวกกว่า
ข้อเสียของบ้านชั้นเดียว
1. ความร้อนภายในบ้าน: เพราะเพดานทุกห้องอยู่ติดกับหลังคาโดยตรง ไม่มีชั้นบนช่วยกระจายความร้อน ความร้อนจึงแผ่เข้ามาภายในบ้านได้ง่ายกว่าบ้านสองชั้น จึงต้องป้องกันโดยติดฉนวนกันความร้อนและแผ่นสะท้อนความร้อน หรือเลือกใช้กระเบื้องหลังคาที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนได้ เช่น กระเบื้องห้าห่วง ไตรลอนคูล

2. ความเสียหายจากน้ำท่วม: บ้านชั้นเดียวไม่เหมาะกับพื้นที่น้ำท่วมบ่อย เพราะไม่มีชั้นบนให้ขนย้ายทรัพย์สินไปพักไว้ ทำให้ข้าวของในบ้านเสียหายได้ง่าย แต่สามารถป้องกันโดยการยกใต้ถุนให้สูงเหนือระดับน้ำ

3. ความปลอดภัย: บางครั้งอาจถูกรบกวนโดยสัตว์เลื้อยคลาน แมลง หรือโจรผู้ร้าย จึงควรทำรั้วบ้านให้แข็งแรงเป็นสัดเป็นส่วน และปิดบ้านให้มิดชิดทุกครั้งเมื่อเข้านอนหรือไม่มีคนอยู่บ้าน

ข้อดีของบ้านสองชั้น
1. เหมาะสำหรับผู้มีพื้นที่สร้างบ้านจำกัด: แม้ที่ดินจะมีขนาดเล็ก แต่ได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มอีกเป็นเท่าตัวจากชั้นบนของบ้าน

2. เหมาะกับครอบครัวใหญ่: บ้านสองชั้นมีพื้นที่ใช้สอยมากและมีการแบ่งชั้นชัดเจน จึงสามารถจัดสรรห้องต่างๆ ได้อย่างเป็นสัดส่วน แม้สมาชิกครอบครัวจะมากก็อยู่ได้แบบไม่อึดอัด

3. มีความเป็นส่วนตัว: ห้องที่อยู่ชั้นบน อาทิ ห้องนอน ห้องทำงาน จะไม่ค่อยถูกรบกวนจากสภาพแวดล้อมภายนอก ทั้งเสียงและฝุ่นควัน ผู้อยู่อาศัยจึงใช้ชีวิตส่วนตัวได้อย่างสบายใจ และทำงานที่ต้องใช้สมาธิได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. ปลอดภัย: บ้านสองชั้นสามารถช่วยป้องกันอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลาน แมลง และโจรผู้ร้ายได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังต้องระมัดระวัง โดยติดตั้งรั้ว และปิดบ้านให้เรียบร้อยอยู่เสมอ
ข้อเสียของบ้านสองชั้น
1. ใช้งบมากกว่า: โครงสร้างของบ้านสองชั้น ซับซ้อนกว่าและต้องรับน้ำหนักมากกว่าบ้านชั้นเดียว ทำให้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงกว่า

2. ไม่สะดวกสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์: บ้านสองชั้นส่วนใหญ่มีห้องนอนอยู่ชั้นบน อาจทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ต้องลำบากและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุในการขึ้นลงบันได กรณีนี้จึงควรทำห้องนอนไว้ชั้นล่างด้วย อย่างน้อย 1 ห้อง

รูปแบบบ้านสองชั้นสันทรายสิริมีจัดเด่นอยู่ที่การปล่อยให้ความเปลือยเปล่าของเนื้อปูนเข้ามาสร้างเสน่ห์เป็นตัวเอกของเรื่อง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเพียงเล็กน้อยที่เชื่อมโยงกับบรรยากาศ ก็สามารถดึงเอาสไตล์สุดคลาสสิกอันนุ่มนวลและเรียบง่ายเข้ามาไว้ได้ พร้อมให้เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สัมผัสได้ถึงความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากมายทีเดียว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น