วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บ้านจัดสรรชั้นเดียว มาตรฐาน

บ้านจัดสรรชั้นเดียว เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน ตอนที่ 1


สวัสดีครับพวกเราทีมงานสันทรายสิริ วันนี้พวกเรา จะมานำเสนอบทความสำหรับบ้านจัดสรรชั้นเดียว   สาระดีๆเกี่ยวกับบ้าน ให้ท่านได้อ่านกัน
สำหรับเรื่องบ้าน การที่จะเลือกซื้อสรรหาบ้าน เพื่อมาเป็นทีอยู่อาศัยของเราได้นั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุด นอกจากความสวยงามที่เรามองด้วยตาแล้ว ยังมีเรื่องของอุปกรณ์ วัสดุที่ใช้ในการสร้าง รวมไปจนถึงเรื่องการจัดสรรพื้นที่ภายในตัวบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย วันนี้ทีมงามสันทรายสิริ รับสร้างบ้านจัดสรรชั้นเดียว เชียงใหม่ จะมานำเสนอ บทความเพื่อประโยชน์ในการเลือกสรรบ้านของท่านผู้อ่าน
 การจัดสรรที่ดิน
สำหรับการเลือกซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็น บ้านจัดสรรชั้นเดียว   หรือบ้านเดี่ยวก็ตาม การจัดสรรที่ดินเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างบ้าน เพราะว่า “การจัดสรรที่ดิน” คือ การจำหน่ายที่ดินที่ได้แบ่งเป็นแปลงย่อยรวมกันตั้งแต่ 10 แปลงขึ้นไป ทั้งนี้ ไม่ว่าจะแบ่งจากที่ดินแปลงเดียวหรือหลายแปลงที่มีพื้นที่ติดต่อกัน และให้หมายความรวมถึงการแบ่งแปลงย่อยที่ไม่ถึงสิบแปลงแต่ต่อมาแบ่งแยกเพิ่มเติมภายในสามปีจนมีจำนวนตั้งแต่สิบแปลงขึ้นไปด้วย
สำหรับบ้านเดี่ยว  ตัวอาคารถูกสร้างบนที่ดินโดยไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่ง ไปติดกับอาคารข้างเคียง มีอาณาเขตรอบตัวเป็นเอกเทศจะเป็นบ้านที่คุณสร้างเอง หรือ โครงการหมู่บ้านสร้าง ก็คือ บ้านเดี่ยวเหมือนกัน
ตัวการวัสดุที่มีคุณภาพในการสร้างบ้าน
การเลือกวงกบประตู
วงกบทั้งวงกบประตูแลวงกบหน้าต่าง เป็นส่วนที่มีหน้าที่เชื่อต่อระหว่างผนังของตัวบ้าน กับบ้านประตูหรือหน้าต่าง ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ เจ้าวงกบนี้เองเป็นส่วนที่ยึดเหนี่ยวผนังกับบ้านประตูหรือหน้าต่างเข้าไว้ด้วยกัน และ สามารถให้บานประตูและหน้าต่างยังมั่นคงแข็งแรงอยู่แบบนั้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การที่เราจะให้ประตู หรือหน้าต่างแข็งแรงทนทาน นอกจากฝีมือของช่างในการติดตั้งวงกบยังมีอกปัจจัยสำคัญ นั่นก็คือวัสดุที่ท่านสรรหาเลือกใช้มาทำเป็นวงกบนั่นเองว่ามีคุณภาพมากน้อยเพียงใด สำหรับ อาคารบ้านเรือนทั่วไปมักจะ ทำจากไม้ หรืออะลูมิเนียม ซึ่งถ้าทำจากไม้ก็ควรจะเป็นไม้เนื้อแข็ง เนื่องจากจะให้ความแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า สำหรับขั้นตอนในการติดตั้งวงกบนั้นนอกจากเทคนิคส่วนตัวของช่างแล้วยังจะขึ้นอยู่กับขนาดของวงกบและวัสดุที่ใช้ ด้วยเข่นกัน
สำหรับวัสดุที่ใช้ประกอบกันทำเป็นวงกบนั้นควรคำนึงถึงสภาพของวัสดุที่ใช้ต้องอยู่ในสภาพที่ดี ถ้าเป็นวงกบอะลูมิเนียมจะมีข้อแตกต่างเพียงเล็กน้อยคือต้องอยู่ในสภาพที่เรียบร้อยไม่มีรอยบุบหรือบิดงอ สำหรบเป็น วงกบไม้ ควรเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้แดง ไม้เต็ง ฯลฯ เพื่อที่จะได้ความแข็งแรงทนทานนั้นสภาพของไม้จะต้องที่ไม่มีรอยแตกหรือบิ่นมาก ไม่โก่ง หรือบิดงอจนเห็นได้ชัด และไม่มีรอยผุมาก่อน จะทำให้เรได้วงกบไม้ที่มีคุณภาพนั่นเอง

การต่อท่อประปาในอาคาร
สำหรับลักษณะโดยทั่วไปของการเดินท่อประปาในอาคารหรือในบ้านนั้น ปกติแล้วจะนิยมเดินท่อ อยู่ 2 ลักษณะคือ
-  การเดินท่อแบบลอย เป็นการเดินท่อซึ่งท่อประปานั้นจะถูกทำให้ติดกับผนัง หรือ บนพื้น และการเดินท่อแบบนี้จะสามารถมองเห็นท่อและลักษณะการเดินประปาในอาคารได้ชัดเจน ข้อดีสำหรับการเดินท่อประปาแบบลอยคือ เมื่อเกิดปัญหาสำหรับงานประปาขึ้นทีมช่างหรือใครก็ตามนั้นจะสามารถซ่อมแซมระบบประปาได้ง่าย และจะมีข้อเสียก็คือการเดินท่อประปาแบบลอยนั้นจะดูไม่สวยงามนั่นเอง
- การเดินท่อแบบฝัง เป็นการเจาะสกัดฝาผนัง หรือพื้น เพื่อเดินท่อทำการเดินท่อประปาโดยท่อนั้นจะถูกฝังอยู่ และเมื่อทำการเดินท่อประปาเรียบร้อยแล้วทางช่างจะทำการฉาบปูนปิดซ่อนท่อประปาไว้ แต่สำหรับบางที่ก็จะทำการเดินท่อไปซ่อนไว้ใต้ เพดานก็ได้เช่นเดียวกันการเดินท่อในลักษณะนี้จะดูเรียบร้อย และสวยงาม แต่ข้อเสียจะกลับกันกับการเดินท่อประปาแบบลอยคือเมื่อระบบประปานั้นเกิดปัญหาขึ้นแล้ว จะเป็นการลำบากในการแก้ไข เพราะไม่รู้ว่าจุดใดที่เกิดปัญหาขึ้นนั่นเอง

สำหรับวิธีตรวจสอบหรือเช็คความเสียหายของระบบประปาในบ้านนั้นว่าเกิดการเสียหายอยู่หรือไม่ นั้นมีวิธีในการสังเกตอยู่ว่า เมื่อเราทำการผิดก๊อกน้ำทั้งหมดภายในบ้านหรืออาคารอยู่นั้น แล้วเราไปดูที่มิตเตอร์น้ำ ถ้าตัวเลขในมิตเตอร์นั้นมีการวิ่งอยู่แสดงว่า มีการรั่วไหลเกิดขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการรั่วซึม หรือมีอุปกรณ์บางอย่างแตกหักหรือชำรุดอยู่นั่นเอง ถ้าเกิดเหตุการนี้เราควรรีบตามช่างมาซ่อมให้เร็วที่สุด

บ้านจัดสรรชั้นเดียว   สันทรายสิริมีจัดเด่นอยู่ที่การปล่อยให้ความเปลือยเปล่าของเนื้อปูนเข้ามาสร้างเสน่ห์เป็นตัวเอกของเรื่อง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเพียงเล็กน้อยที่เชื่อมโยงกับบรรยากาศ ก็สามารถดึงเอาสไตล์สุดคลาสสิกอันนุ่มนวลและเรียบง่ายเข้ามาไว้ได้ พร้อมให้เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สัมผัสได้ถึงความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากมายทีเดียว
นี่เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆบางส่วนเกี่ยวกับบ้านที่พวกเรานำมาฝากท่าน ถ้าเกินท่านสนใจจะทราบข้อมูลเหล่านี้เพิ่มเติม อย่าลืมติดตาม เรื่องราวความรู้ดีๆ กับเราได้ใหม่ในบทความหน้า
สนใจจะสร้างบ้าน มองหาบ้าน บ้านดีมีมาตรฐาน กับพวกเราทีมงานสันทรายสิริ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น