วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รูปแบบบ้านสองชั้นตกแต่งบ้าน

รูปแบบบ้านสองชันและการตกแต่งบ้าน

สวัสดีครับพวกเราทีมงานสันทรายสิริ วันนี้พวกเรา จะมานำเสนอบทความสำหรับการออกแบบและรูปแบบบ้านสองชั้น สาระดีๆเกี่ยวกับบ้าน ให้ท่านได้อ่านกัน

เมื่อเราพูดถึงบ้าน โดยปกติบ้านที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน โดยทั่วไปที่มักจะพบเห็น มีอยู่ 2 รูปแบบ คือ รูปแบบบ้านสองชั้น และรูปแบบบ้านที่เป็นแบบชั้นเดียว โดยทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันออกไปเพียงเล็กน้อย ก็คืออในเรื่องของขนาดของพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านและราคาในการสร้างนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า บ้านแบบสองชั้น ต้องมีขนาดพื้นที่ใช้สอยที่เยอะว่าและราคาที่สูงกว่าแน่นอน
แต่มีอีกรูปแบบที่คนมองข้ามไปคือ บ้านเดี่ยวแต่ยกพื้นสูง ประการแรกคือ เราสามารถแบ่งพื้นที่การใช้สอยห้องต่าง ๆ ได้ง่ายและลงตัวกว่า อีกทั้งการยกใต้ถุนสูง หรือยกพื้นสูง ยังทำให้มีอากกาศถ่ายเทไหลเวียนบริเวณใต้ถุนบ้าน ทำให้บ้านเย็นขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำให้บ้านเย็นขึ้นต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างนะคะ เช่น ทำหลังคาทรงสูง จั่วสูง ใส่ฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าเพดาน จะสังเกตุได้ว่า บ้านไม้ที่มีใต้ถุนสูงในสมัยก่อน จะเย็นกว่าบ้านปูนสมัยนี้ค่ะ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งด้วยความที่พื้นบ้านเป็นไม้กระดานแบบเปิดร่อง ลมเลยพัดผ่าน ไหลเวียนได้ง่าย ไม่เก็บกักความร้อน
เมื่อเราพูถึงเรื่องความร้อนและการระบายความร้อนของตัวบ้านแล้วละก็ ขาดไมได้เลยก็คือเรื่องของหลังคา ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่สูงสุดของบ้านเป็นตัวบังแดดบังฝน ให้แก่เรา ดังนั้น การเลือกหลังคาที่ดีมีมาตรฐานก็เป้นอีกหนึ่งข้อ ที่ผู้อาศัยอย่างเราๆ ไม่ควรจะมองข้ามไป


ทางเลือกที่ผู้เขียนจะแนะนำคือหลังคาแบบ Metal Sheet

Metal Sheet มาจากคำภาษาอังกฤษสองคำค่ะ นั่นคือ Metal (เมทัล) และ Sheet (ชีท) เมทัลแปลกว่า โลหะ หรือเหล็ก ชีท แปลว่า แผ่น เมื่อนำสองคำมารวมกันจึงแปลว่า แผ่นโลหะ หรือแผ่นเหล็ก นั่นเองอ่ะนะคะ
แผ่นเหล็กรีดลอน หรือ Metal Sheet ที่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทย มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกันค่ะ คือ

1. แผ่นเหล็กอาบสังกะสีเคลือบสี ได้จากการนำแผ่นเหล็กมาอาบสังกะสีแล้วเคลือบสีอีกทีหนึ่ง (Precoated Galvanized Steel Sheet)

2. แผ่นเหล็กเคลือบอลูซิงค์ ได้จากการนำแผ่นเหล็กมาอาบอลูมิเนียมและสังกะสี

ซึ่งทำให้ได้แผ่นเหล็กที่ทนต่อสภาพอากาศและทนต่อการกัดกร่อน แล้วนำมารีดขึ้นรูปเป็นลอน ใช้เป็นวัสดุสำหรับมุงหลังคา ทำฝ้าและผนัง ซึ่งจะมีข้อดีหลายอย่างเมื่อเทียบกับหลังคากระเบื้องทั่วไป

ข้อดีของการใช้วัสดุมุงหลังคา Metal sheet คือการที่มี น้ำหนักที่เบาค่ะ ดังนั้น จึงสามารถประหยัดในเรื่องของโครงสร้างของหลังคาได้ และที่สำคัญคือสามารถทำการมุงได้รวดเร็ว อีกทั้งยังมุงหลังคาที่มี รูปร่างโค้งงอได้ดีอีกด้วย และเนื่องจากแผ่นของ Metal Sheet นั้น เวลามุงจะเป็นแผ่นยาว จึงมีรอยต่อน้อยมาก มีการรั่วซึมที่น้อยกว่าหลังคากระเบื้อง ทำให้สามารถออกแบบหลังคาที่มีความลาดเอียงต่ำได้

ข้อเสียของการใช้วัสดุมุงหลังคา Metal sheet นั้น คือเรื่องราคาที่ค่อนข้างสูงค่ะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ เกรดของแผ่น Metal sheet ด้วย ถ้าเป็นวัสดุที่เกรดดีราคาจะสูง แต่คงทนกว่าเกรดที่ต่ำกว่า ผุ กร่อนยากกว่า เมทัลชีทเกรดต่ำนั้น ราคาถูกก็จริง แต่ก็จะผุกร่อนง่ายเช่นกันอ่ะนะคะ เรื่องเสียงและความร้อน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งซึ่งทำให้ต้องมีการทำฉนวนเพิ่มเติมค่ะ ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้แบบพ่นไปใต้หลังคา พ่นบนหลังคา หรือแบบที่มีฉนวนแนบมากับแผ่น Metal sheet ก็ได้ การระบายน้ำ ขึ้นอยู่กับความลาดเอียงของหลังคา ส่วนการซ่อมแซมนั้นในกรณีรั่วเป็นบางจุดนั้นซ่อมไม่ยากค่ะ เพียงแค่ใช้อะคลีริคอุดบริเวณที่รั่วซึมเท่านั้น แต่หากเป็นกรณีที่แผ่นมีการผุชำรุดนั้นจะยุ่งยากขึ้น เพราะต้องเปลี่ยนทั้งแผ่นยาว และต้องทำการรื้อทั้งแผ่นต่างจากกระเบื้องซึ่งแผ่นเล็กกว่าการเปลี่ยนแผ่นจะทำได้ง่ายกว่า

ข้อเสียอีกประการหนึ่งของเมทัลชีทก็คือการมีปัญหาเรื่องเสียงดังเมื่อฝนตกกระทบ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ได้มีการแก้ไขด้วยการบุด้วยโฟม หรือฉนวนกันความร้อน หรือการทำฝ้าเพดานเพื่อกันเสียงอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งก็ช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงดังจากน้ำฝนลงไปได้บ้างเล็กน้อย

รูปแบบบ้านสองชันสันทรายสิริมีจัดเด่นอยู่ที่การปล่อยให้ความเปลือยเปล่าของเนื้อปูนเข้ามาสร้างเสน่ห์เป็นตัวเอกของเรื่อง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเพียงเล็กน้อยที่เชื่อมโยงกับบรรยากาศ ก็สามารถดึงเอาสไตล์สุดคลาสสิกอันนุ่มนวลและเรียบง่ายเข้ามาไว้ได้ พร้อมให้เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สัมผัสได้ถึงความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากมายทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น