วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บ้านจัดสรรชั้นเดียว

รูปแบบบ้านจัดสรรชั้นเดียว   และเกล็ดความรุ้เรื่องบ้าน


สวัสดีครับพวกเราทีมงานสันทรายสิริ วันนี้พวกเรา จะมานำเสนอบทความสำหรับบ้านจัดสรรชั้นเดียว   สาระดีๆเกี่ยวกับบ้าน ให้ท่านได้อ่านกัน
บ้านเดี่ยวและบ้านจัดสรรต่างกันอย่างไร
บ้านเดี่ยว คือ ตัวอาคารถูกสร้างบนที่ดินโดยไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่ง ไปติดกับอาคารข้างเคียง มีอาณาเขตรอบตัวเป็นเอกเทศจะเป็นบ้านที่คุณสร้างเอง หรือ โครงการหมู่บ้านสร้าง ก็คือ บ้านเดี่ยวเหมือนกัน (ตามกม.จัดสรร บ้านเดี่ยวต้องมีที่ดิน 50 ตร.วา ขึ้นไป)
สิ่งที่ต่างกันคือ คุณสร้างเอง หรือ โครงการสร้างที่เรียกว่าหมู่บ้านจัดสรรคุณสร้างบ้านเองบนที่ดินของตัวเอง คงไม่ต้องอธิบาย

หมู่บ้านจัดสรร คือ ผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตจัดสรรแบ่งแปลงที่ดินเพื่อสร้างบ้านขาย
โดยผู้ประกอบการสร้างสาธารณูปโภคที่จำเป็นภายในหมู่บ้านไว้ให้ เช่น ถนน ไฟฟ้าแสงสว่างริมทาง ฯ
(อาจจะมีบางโครงการจัดสรรที่ดินแบ่งแปลงขายเฉพาะที่ดินให้คุณไปสร้างบ้านตามแบบของคุณ ในที่ดินที่จัดสรรไว้ให้)
เมื่อเราพูดถึงบ้าน โดยปกติบ้านที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน คนส่วนมากจะเลือกอาศัยอยู่ที่บ้านจัดสรร โดยทั่วไปที่มักจะพบเห็น มีอยู่ 2 รูปแบบ คือ บ้านจัดสรรชั้นเดียว   และรูปแบบบ้านที่เป็นแบบสองชั้น โดยทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันออกไปเพียงเล็กน้อย ก็คืออในเรื่องของขนาดของพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านและราคาในการสร้างนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า บ้านแบบสองชั้น ต้องมีขนาดพื้นที่ใช้สอยที่เยอะว่าและราคาที่สูงกว่าแน่นอน
แต่มีอีกรูปแบบที่คนมองข้ามไปคือ บ้านเดี่ยวแต่ยกพื้นสูง ประการแรกคือ เราสามารถแบ่งพื้นที่การใช้สอยห้องต่าง ๆ ได้ง่ายและลงตัวกว่า อีกทั้งการยกใต้ถุนสูง หรือยกพื้นสูง ยังทำให้มีอากกาศถ่ายเทไหลเวียนบริเวณใต้ถุนบ้าน ทำให้บ้านเย็นขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำให้บ้านเย็นขึ้นต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างนะคะ เช่น ทำหลังคาทรงสูง จั่วสูง ใส่ฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าเพดาน จะสังเกตุได้ว่า บ้านไม้ที่มีใต้ถุนสูงในสมัยก่อน จะเย็นกว่าบ้านปูนสมัยนี้ค่ะ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งด้วยความที่พื้นบ้านเป็นไม้กระดานแบบเปิดร่อง ลมเลยพัดผ่าน ไหลเวียนได้ง่าย ไม่เก็บกักความร้อน
เมื่อเราพูถึงเรื่องความร้อนและการระบายความร้อนของตัวบ้านแล้วละก็ ขาดไมได้เลยก็คือเรื่องของหลังคา ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่สูงสุดของบ้านเป็นตัวบังแดดบังฝน ให้แก่เรา ดังนั้น การเลือกหลังคาที่ดีมีมาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งข้อ ที่ผู้อาศัยอย่างเราๆ ไม่ควรจะมองข้ามไป
นอกจากการเลือกบ้านจัดบ้านจัดสรรชั้นเดียว   หรือสองชั้นในการเป็นที่อยู่อาศัยของแต่ละบุคคลนั้น เราต้องมีการคำนึกถึงวัสดุที่เราจะนำมาใช้ประกอบกันภายในตัวบ้านกันด้วย ซึ่ง เราจะยกตัวอย่าง การเลือกสรรอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมได้มาตรฐานกันนะครับ อาทิเช่น การเลือกใช้อิฐ ในการสร้างบ้าน ซึ่งอิฐนั้นก็สามารถแบ่งแยกจำแนกได้อีกหลายประเภทเช่นกัน
อิฐมวลเบา
 เป็นผลิตภัณฑ์คอนกรีตชนิดใหม่โดยจะใช้วัสดุในการ ผลิตจากธรรมชาติทั้งหมด  ได้แก่ วัสดุจำพวก ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทราย ปูนขาว ยิบซั่ม น้ำ และสารกระจายฟองอากาศส่วนผสมพิเศษในอัตราส่วนที่เป็นสูตรเฉพาะตัวของการผลิต ซึ่ง การผลิตอิญบล๊อกมวลเบานั้นเป็นการนำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากต่างประเทศ มาใช้ในการผลิต  ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาจึงเป็นวัสดุก่อสร้างยุคใหม่ที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันโดยจจะมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการนำไปใช้งานทุกด้าน ด้วยคุณสมบัติพิเศษ คือ ตัววัสดุมีน้ำหนักเบา ขนาดก้อนได้มาตรฐานเท่ากันทุกก้อน ทนไฟ ป้องกันความร้อน ป้องกันเสียง ตัดแต่งเข้ารูปง่าย ใช้งานได้เกือบ 100% ไม่มีเศษอิฐหัก และที่สำคัญคือรวดเร็ว สะอาด ลดระยะเวลาในการก่อสร้าง ลดต้นทุนค่าแรงงาน ต้นทุนโครงสร้าง
อิฐบล็อก
เป็นอิฐที่นิยมใช้กันมานานมากจนกระทั่งมีอิฐมวลเบาเข้ามา แต่ปัจจุบันก็ยังเห็นผู้คนนิยมใช้กันอยู่ ซึ่งอิฐบล็กนั้นทำมาจากส่วนผสมระหว่างปูนซีเมนต์ผสมกับทราย เนื่องจากอิฐบล็อกมีราคาถูกและก่อสร้างได้รวดเร็ว จึงกลายเป็นอิฐที่มีความนิยมใช้ในงานก่อสร้างเช่นเดียวกับอิฐมอญ  ส่วนเรื่องข้อเสียคือไม่ค่อยแข็งแรง เหมือนอิฐอื่นๆ เพราะส่วนของคอนกรีตบล็อกทำจากส่วนผสมระหว่างปูนซีเมนต์กับหินและทรายสามารถรับแรงอัดได้สูงๆได้เพียงประมาณ 300 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร เท่านั้น จึงเป็นที่นิยมใช้ในงานปูพื้นและทางเข้า การ ปูพื้นทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ไม่ทิ้งรอยสกปรกเลอะเทอะ

บ้านจัดสรรชั้นเดียว   สันทรายสิริมีจัดเด่นอยู่ที่การปล่อยให้ความเปลือยเปล่าของเนื้อปูนเข้ามาสร้างเสน่ห์เป็นตัวเอกของเรื่อง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเพียงเล็กน้อยที่เชื่อมโยงกับบรรยากาศ ก็สามารถดึงเอาสไตล์สุดคลาสสิกอันนุ่มนวลและเรียบง่ายเข้ามาไว้ได้ พร้อมให้เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สัมผัสได้ถึงความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากมายทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น