วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รูปแบบบ้านสองชันดูดีมีสไตล์

รูปแบบบ้านสองชั้น  


สวัสดีครับวันนี้กลับมาพบกับพวกเราอีกครั้ง ทีมงานสันทรายสิริ วันนี้พวกเรา จะมานำเสนอไอเดียสำหรับการออกแบบและรูปแบบบ้านสองชั้นที่น่าจับตามองในปัจจุบันรวมไปถึงเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ สาระดีๆเกี่ยวกับบ้านให้ผู้อ่านได้เพลิดเพลินกันนะครับ
เริ่มต้นโดย แบบบ้านที่นิยมในปัจจุบันอยู่ตอนนี้ หนีไม่พ้นแบบบ้านชั้นเดียวและแบบบ้านสองชั้น แต่ละแบบแต่ละสไตล์นั้น ก็มีการออกแบบที่เก๋ไก๋ไม่แพ้กัน เราจะมาพูดถึงข้อดีและข้อเสียของ รูปแบบบ้านสองชั้น และรูปแบบบ้านชั้นเดียวกันก่อนนะครับ
สำหรับ บ้านชั้นดียว นั้น ข้อดี คือ ราคาจะถูกกว่าบ้านสองชั้น เมื่อเทียบกับพื้นที่เท่ากัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบ้านชั้นเดียวนั้น มีโครงสร้างที่ถูกกว่า สะดวกต่อการขนย้ายเครื่องเรือนและเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน เพราะไม่ต้องยกขึ้นบันไดสูง อีกทั้งบ้านชั้นเดียวนั้น ยังเหมาะสำหรับการที่เรามีผู้สูงอายุภายในบ้านด้วย เนื่องจากด้วยวัยและสภาพร่างกายของผู้สูงอายุซึ่งไม่ได้แข็งแรงหรือมีกำลังเหมือนคนวัยหนุ่มสาว ดังนั้นการอยู่อาศัยในบ้านชั้นเดียว จึงได้รับความสะดวกสบายในการใช้งานส่วนต่าง ๆ หรือห้องต่าง ๆ ภายในบ้านมากกว่าโดยไม่ต้องขึ้นบันไดไปชั้นอื่น
แต่ บ้านชั้นเดียว มี ข้อเสีย เช่นกันค่ะ อาทิเช่น บ้านชั้นเดียวค่อนข้างจะเสี่ยงกับการที่ถูกขโมยที่ขึ้นบ้านเข้าถึงตัวได้ง่ายกว่า แม้แต่เสียงของเพื่อนบ้านที่คุยกัน เสียงสุนัข เสียงแมว หรือเสียงอึกทึกอื่น ๆ ก็อาจจะรบกวนเราได้ง่ายกว่า
ในเรื่องของการดูแลทำความสะอาด บ้านชั้นเดียว นั้น การดูแลทำความสะอาดจะสะดวกกว่าบ้านสองชั้นค่ะ และหากว่าเรามีพื้นที่มากพอที่จะจัดสวนภายในบริเวณบ้าน เราก็จะได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่า ได้เห็นสวนสวย ๆ ที่อยู่ด้านนอกบ้านอย่างเต็มตาทุกมุมของบ้าน

ทีนี้เราก็จะมาดูข้อดีข้อเสียของรูปแบบบ้านสองชั้นกันบ้างนะครับสำหรับ บ้านสองชั้น นั้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่สำหรับสร้างบ้านจำกัด (แต่งบประมาณอาจจะไม่จำกัด) การแบ่งสัดส่วนห้องที่จะใช้งานทำได้สะดวกกว่า และห้องชั้นบนก็มีความเป็นส่วนตัว เนื่องจากบ้านสองชั้นมักจะออกแบบห้องนอนไว้ชั้นบน จึงไม่เป็นที่รบกวนจากสภาพแวดล้อมของเสียงและฝุ่น

ข้อเสียก็คือ มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่สูงกว่าค่ะ และหากเรามีอายุมากขึ้นหรือมีผู้หลักผู้ใหญ่ภายในบ้าน ก็อาจจะไม่สะดวกกับการที่ผู้สูงอายุต้องใช้งานห้องต่าง ๆ ชั้นบนมากนัก อีกทั้งอาจเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องขึ้น ๆ ลง ๆ บันไดได้อีกด้วย
การจะสร้าง บ้านสองชั้นหรือบ้านชั้นเดียว นั้น ต้องดูการใช้งานของเจ้าของบ้านเป็นหลักน่ะนะคะ ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน และเรื่องอายุของสมาชิกภายในบ้าน เนื้อที่ที่จะทำการก่อสร้าง รวมไปถึงงบประมาณในการสร้างบ้านอีกด้วย
สำหรับการเลือกสร้างบ้าน เราสามารถเลือกได้ระหว่างบ้านชั้นเดียวและบ้านสองชั้นซึ่งทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อด้อยต่างกันออกไป ดังข้อความที่กล่าวมาข้างต้น สำหรับผู้ที่ต้องการหรือกำลังมองหาบ้าน ข้อมูลข้างต้นนี้คงเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อยนะครับ
สำหรับเรื่องต่อไปทีเราจะกล่าวถึงก็คือ ตัวอย่างการรีโนเวทบ้าน นะครับ
การรีโนเวทบ้านก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีงบประมานในการสร้างบ้านใหม่ไม่มาก เราสามารถเนรมิตบ้านหลังเก่าข้องท่านให้กลายเป็นบ้านใหม่ได้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
รีโนเวทบ้านสองชั้น เนื้อที่ 63 ตารางวา
สำหรับบ้านหลังนี้ เป็นบ้านมือสอง เนื้อที่ 63 ตารางวา ขนาด 2 ชั้น ราคา 2 ล้านบาท ทางเจ้าของบ้าน มีโครงการที่จะรีโนเวทใหม่ โดยใช้งบประมาณ 5 แสนกว่าๆ เพื่อให้ได้บ้านที่สวยเหมือนใหม่ โดยมีรายการดังนี้
1 พื้นที่รอบบ้าน
 1.1 ลงแผ่นพื้นสำเร็จรอบบ้านเพื่อรองรับปรับพื้นดินที่จะถมใหม่
 1.2 ถมดินรอบบ้าน
1.3 ที่จอดรถ ปรับพื้น เทคาน และเทคอนกรีตเสริมเหล็ก
1.4 หลังบ้าน เทคอนกรีตเสริมเหล็กพื้นหลังบ้าน
 1.5 ซ่อมประตูหน้าบ้าน และรั้วรอบบ้าน
2. ในบ้านชั้นล่าง
2.1 ซ่อมฝ้าเพดาน และทำหลุมฝ้า
 2.2 ซ่อมประตูหน้าต่างทั้งหมด
 2.3 ซ่อมสายไฟฟ้า
 2.4 รื้อกระเบื้องเก่าทิ้ง และปูกระเบื้องใหม่แทน
2.5 ห้องครัว ก่อสร้างซิงค์ล้างจาน และวางเตาแก๊ส
 2.6 ขยายห้องนอนชั้นล่างด้านหน้า โดยทุบผนัง และ ก่อผนัง
 2.7 ปรับปรุงห้องส้วมใหม่
3. ในบ้าน ชั้นบน
3.1 ซ่อมปาเก้ที่ชำรุด
 3.2 ใช้เครื่องขัดปาเก้ ทาเชลแล็กและยูรีเทน ที่พื้นปาเก้ทั้งหมด
3.3 กั้นห้อง ในห้องนอนใหญ่ โดยใช้วัสดุยิปซั่มบอร์ด
3.4 ติดตั้งไฟฟ้า และเปลี่ยนสวิตซ์ กับปลั๊กไฟฟ้าทั้งหมด
 3.5 รื้อกระเบื้อง ระเบียง และปูใหม่
3.6 ทาสีบ้านหมดทั้งหลัง ทั้งภายนอก และภายใน

 เพียงงบประมาน 5แสนกว่าบทต้นๆ ท่านก็สามารถเนรมิตบ้านหลังเก่าของท่านให้ดูดีมีสไตล์ได้ กับการรีโนเวดบ้านรูปแบบบ้านสองชันสันทรายสิริมีจัดเด่นอยู่ที่การปล่อยให้ความเปลือยเปล่าของเนื้อปูนเข้ามาสร้างเสน่ห์เป็นตัวเอกของเรื่อง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเพียงเล็กน้อยที่เชื่อมโยงกับบรรยากาศ ก็สามารถดึงเอาสไตล์สุดคลาสสิกอันนุ่มนวลและเรียบง่ายเข้ามาไว้ได้ พร้อมให้เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สัมผัสได้ถึงความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากมายทีเดียว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น