วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเลือกบ้านเดี่ยวและบ้านจัดสรร

ปัจจัยสำหรับการเลือกซื้อบ้าน


บ้านเดี่ยว คือ ตัวอาคารถูกสร้างบนที่ดินโดยไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่ง ไปติดกับอาคารข้างเคียง มีอาณาเขตรอบตัวเป็นเอกเทศจะเป็นบ้านที่คุณสร้างเอง หรือ โครงการหมู่บ้านสร้าง ก็คือ บ้านเดี่ยวเหมือนกันสิ่งที่ต่างกันคือ คุณสร้างเอง หรือ โครงการสร้างที่เรียกว่าหมู่บ้านจัดสรรคุณสร้างบ้านเองบนที่ดินของตัวเอง คงไม่ต้องอธิบาย

บ้านจัดสรร คือ ผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตจัดสรรแบ่งแปลงที่ดินเพื่อสร้างบ้านขาย โดยผู้ประกอบการสร้างสาธารณูปโภคที่จำเป็นภายในหมู่บ้านไว้ให้ เช่น ถนน ไฟฟ้าแสงสว่างริมทาง ฯจัดสรร โดยทั่วไปที่มักจะพบเห็น มีอยู่ 2 รูปแบบ คือ บ้านจัดสรรชั้นเดียว   และรูปแบบบ้านที่เป็นแบบสองชั้น โดยทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันออกไปเพียงเล็กน้อย ก็คืออในเรื่องของขนาดของพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านและราคาในการสร้างนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า บ้านแบบสองชั้น ต้องมีขนาดพื้นที่ใช้สอยที่เยอะว่าและราคาที่สูงกว่าแน่นอน


เมื่อท่านทราบถึงประเภทของบ้านเบื้องต้นไปแล้ว เราจะพูโถึง การเลือกซื้อบ้านและที่อยู่อาศัยของท่านเอง ว่าควรคำนึงถึง ปัจจัย และสิ่งสำคัญอย่างไร เป้นอย่างแรก

การแบ่งพื้นที่ของบ้าน คือ เราสามารถแบ่งพื้นที่การใช้สอยห้องต่าง ๆ ได้ง่ายและลงตัวกว่า อีกทั้งการยกใต้ถุนสูง หรือยกพื้นสูง ยังทำให้มีอากกาศถ่ายเทไหลเวียนบริเวณใต้ถุนบ้าน ทำให้บ้านเย็นขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำให้บ้านเย็นขึ้นต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างนะคะ เช่น ทำหลังคาทรงสูง จั่วสูง ใส่ฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าเพดาน จะสังเกตุได้ว่า บ้านไม้ที่มีใต้ถุนสูงในสมัยก่อน จะเย็นกว่าบ้านปูนสมัยนี้ค่ะ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะปัจจัยดังกล่าว

การระบายความร้อนภายในตัวบ้าน การระบายความร้อนของตัวบ้านแล้วละก็ ขาดไมได้เลยก็คือเรื่องของหลังคา ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่สูงสุดของบ้านเป็นตัวบังแดดบังฝน ให้แก่เรา ดังนั้น การเลือกหลังคาที่ดีมีมาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งข้อ ที่ผู้อาศัยอย่างเราๆ ไม่ควรจะมองข้ามไป

บ้านจัดสรรชั้นเดียว   สันทรายสิริมีจัดเด่นอยู่ที่การปล่อยให้ความเปลือยเปล่าของเนื้อปูนเข้ามาสร้างเสน่ห์เป็นตัวเอกของเรื่อง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเพียงเล็กน้อยที่เชื่อมโยงกับบรรยากาศ ก็สามารถดึงเอาสไตล์สุดคลาสสิกอันนุ่มนวลและเรียบง่ายเข้ามาไว้ได้ พร้อมให้เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สัมผัสได้ถึงความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากมายทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น