วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

งานรับเหมาก่อสร้าง


งานรับเหมาก่อสร้าง เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันซึ่ง จะมีนายหน้า หรือผู้รับเหมา เป็นคนไปเจรจาต่อรองราคากับลูกค้า ซึ่งอาจจะเป็น ลูกค้าที่แท้จริงหรือจะเป็นบริษัท ที่เป็นตัวแทนในการรับงานสร้างบ้านมาให้ ซึ่งขั้นตอนนี้เราจะเรียกว่า การประมูลงานนั่นเอง

การประมาณราคา

ในงานงานรับเหมาก่อสร้างสิ่งที่สำคัญมากและผู้รับเหมา จะต้องนำมาพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรกนั่นก็คือการประมาณราคาก็เพราะว่าการประมาณราคานั้นเป็นการจัดทำเอกสารประเมินราคาก่อสร้าง ราคาการจัดหาวัสดุทรัพยากรในการผลิตหรือราคาค่าบริการ เป็นการวิเคราะห์ การให้ความเห็น การพยากรณ์ หรือการคาดหมายล่วงหน้า การประมาณราคาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารโครงการ ซึ่งถ้าหากขั้นตอนนี้เกิดการวิเคราะห์ที่ผิดพลาดหรือขาดกระบวนการในการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนไปแล้วอาจจะทำให้ประสบกับปัญหาการขาดทุน อละปัญหาอื่นๆ อันเนื่องมาจากการขาดงบประมาณได้ในภายหลังนั่นเอง


โดยทั่วไปแล้วขั้นตอนของการประเมินราคาและการประมูลงานจะมีขั้นตอนที่สำคัญดังต่อไปนี้

- เลือกเจ้าของงานหรือลูกค้าที่ดี  ผู้รับเหมา งานทั่วไป สำหรับการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงอยู่บ้างเสมอการที่เราจะเลือกศึกษาธุรกรรมทางการเงินของลูกค้านั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่หากเป็นการรอบคอบมากกว่าเราควรจะมีการศึกษาที่มาที่ไปลูกค้า อย่าไปรับงานจากเจ้าของงานที่สร้างภาระให้เราต้องเสียเวลาทวงหนี้ ซึ่งจะทำให้ประสบปัญหากับการทำงานได้ภายหลัง

- การเสนอราคา การเสนอราคาที่ดีเราควรจะมีการประเมินราคามาก่อนซึ่ง ขั้นตอนของการประเมินราคานั้นจะทำให้เราทราบค่าใช้จ่ายโดยรวม คร่าวๆทั้งหมดของโครงการที่เราจะทำ และเราสามารถนำมา บวกเพิ่มเติมได้ให้เกิดเป็นกำไรนั่นเอง สำหรับ งานรับเหมาก่อสร้าง เราควรจะเสนอราคาที่เป็นกำไรของเรา แต่ไม่ควรจะมาเกินไป เพราะอาจจะทำให้การประมูลงานของเรานั้นล้มเหลวได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น