วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

การก่อตั้งโครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่-สันกำแพง


โครการหมู๋บ้านจัดสรร(โครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่-สันกำแพง ) เป็นโครงการเพื่อก่อสร้างหมู่บ้านที่อยู่อาศัยขนาดย่อมๆ หรือบางที่อาจจะมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งการก่อตั้งนั้น จะต้องจัดตั้ง นิติบุคคลโดยการรวมตัวกันของอาสาสมัครที่ได้รับการคัดเลือกจากคนในหมู่บ้าน เพื่อรับหน้าที่ในการรับผลประโยชน์ส่วนรวม ดูแลเรื่องสาธารณูปโภค เรื่องพื้นที่สาธารณะในหมู่บ้าน การจัดระเบียบสังคม การขจัดปัญหาการทะเลาะวิวาท เก็บค่าส่วนกลางมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ถนนในหมู่บ้าน ค่าซ่อมบำรุง ค่าทำความสะอาด พื้นที่สาธารณะ ดูแลสวน กวาดถนน ค่าเก็บขยะ และหน้าที่อื่นๆ ที่เป้นส่วนกลางภายในหมู่บ้าน


หน้าที่หลักๆของนิติบุคคลหมู๋บ้านจัดสรร


  • รับโอนทรัพย์สินและสาธารณูปโภคในโครงการจากเจ้าของโครงการมาให้ผู้ซื้อ หรือเจ้าของบ้านทุกคน 
  • ดูแล ถนนในหมู่บ้าน ไฟตามถนน สวน ประปา ปรับปรุงซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ปกติ
  • รักษาความสะอาดภายในหมู่บ้าน
  • ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนทรัพย์สินและภาษีอากรจากรัฐ

ซึ่งสำหรับผู้ที่จะรับหน้าที่เป็นนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรนั้น จะเป็นที่จะต้องเป็นที่ยอมรับจากการโหวดของบุคคลส่วนมากภายในโครการหมู๋บ้านจัดสรร(โครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่-สันกำแพง ) โดยการที่จะได้รับเลือกนั้น ผู็ที่ได้รับเลือกจำเป็นต้องเป็นผู้มีวุฒิภาวะพอสมควร เนื่องจาก ถ้าหากถ้าเลือกใครก็ไม่รู็มาทำหน้าที่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรนั้น ถ้าเกิดการบริหารไม่ดี ก็จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ หรือ บางครั้งก็อาจจะเป็นแค่ปัญหาเพียงงเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ

ถ้าเกิดนิติบุคคลที่เราเลือกมานั้นเป็นบุคคลที่มีความสุจริต ทางด้านความคิด นั้น จะส่งผลดีต่อหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมาก อาทิเช่นช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่หมู่บ้านให้ราคาปรับสูงขึ้นทุกปี และส่งผลต่องคุณภาพชีวิต ความสุขของคนในหมู่บ้านด้วย แต่ทุกคนในหมู่บ้านควรให้ความร่วมมือจ่ายค่าส่วนกลาง ทำตามกฎกติกาที่ตั้งไว้ร่วมกัน เข้าประชุมนิติบุคคลเพื่อประสิทธิ์ภาพในการดูแลโครงการบ้านจัดสรรนั้นด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น