วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

แนะนำการเทคานบ้านที่ถูกต้องของ รูปแบบบ้านสองชั้น

รูปแบบบ้านสองชั้น กับ สันทรายสิริ

รูปแบบบ้านสองชั้น กับ สันทรายสิริ เป็นผู้นำในด้านงานก่อสร้าง และ รอบรูปเรื่อง้านด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและมีคุณภาพ ที่สามารถให้คำปรึกษาแนะนำ ลูกค้าได้ทุกๆปัญหาเกี่ยวกับบ้านเลยทีเดียว วึ่งในบทความนี้ เรามีเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ มานำเสนอแก่ผู็อ่านนั่นก็คือ เทคนิคการเทคานบ้านอย่างไรให้ได้คานบ้านที่เเข็งแรงและได้มาตรฐาน ซึ่งขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากของงานก่อสร้างที่
ช่างมืออาชีพนิยมใช้งานกันให้ผู้อ่านได้พอทราบกันว่า หลักของการสร้างคานเพื่อรับน้ำหนักของส่วนต่างๆของตัวบ้านให้แข็งแรงทนทานแบบที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง

ถ้าเรากล่าวถึงบ้านส่วนที่สำคัญที่สุด และไม่ควรมองข้ามไปเป็นอันขาด นั่นก็คือคารบ้าน โดยคานบ้านนั้นมีความสำคัญอยู่ที่ คานบ้านเป็นส่วนที่ทำหน้าที่รับน้ำหนัก ของโครงสร้างอื่นๆของบ้าน อาทิเช่น ส่วนโครงสร้างที่เป็นพื้น ผนัง แล้วจะถ่ายน้ำหนักไปยังที่รองรับได้แก่ เสา อีกทอดหนึ่ง ถ้าหากคานของบ้านไม่แข็งแรงหรือไม่มีคุณภาพอาจทำให้งานโครงสร้างของบ้านทั้งหลังพังทลายลงมา และอาจเกิดอันตรายของผู้อยู่อาศัยได้ ซึ่งคาน โดยทั่วไปมีอยู่ 2 แบบคือ คานที่อยู่ส่วนล่างสุดของบ้านหรืออาคารเรียกว่า คานคอดินและ คานที่อยู่ด้านบนจะเรียกตามชั้นเช่น คานชั้น 2 คานชั้น 3 นั่นเอง


โดยทั่วไปแล้วมีวิธีการสร้างคานบ้านที่ให้ได้คานบ้านที่แข็งแรงดังนี้

  1. ศีกษาแผนโครงสร้างให้ละเอียด และคำนวณหาพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะใช้เป็นคาน 
  2. ในการสร้างคานบ้านนั้น การตรวจสอบส่วนที่เป็นท้องของคาน หรือส่วนที่อยู่ด้านล่างสุด และระดับของคานเพื่อให้อยู่ในระดับเดียวกับความสูงของบ้านและความสูงระหว่างชั้นต่อชั้นถูกต้องตามแบบก่อสร้างดูระดับของท้องคานนั้น เพื่อให้ได้ระดับที่ถูกต้องแน่นอนต้อคำนึงถึงส่วนที่เป็นเสาตอหม้อด้วย ว่าเสาตอหม้อนั้นอยู่ต่ำหรือสูงกว่าระดับ Offset (ระดับ +0.00) เพื่อที่วิศวะกรและทีมงานช่างจะได้วางแผนก่อสร้างได้อย่างถูกต้อง
  3. วางเหล็กเสริมใต้ท้องคาน โดยที่ท้องคานจะมีขนาดเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับแบบก่อสร้าง เป็นหลัก
    ในการเสริมเหล็กใต้ท้องคานนั้น เมื่อเสริมเหล็กเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะเริ่มในส่วนของขั้นตอนการทำแบบหล่อคานโดยแบบหล่อที่ใช้อาจเป็นแบบเหล็กหรือไม้ก็ได้ ซึ่งแบบหล่อคานนั้น ต้องมีส่วนค้ำยัน และเหล็กที่สามารถบีบรัด แบบหล่อคานให้เเข็งแรงได้
  4. ส่วนมากการเทคอนกรีตคานจะเทลดระดับจากหลังคานประมาณ 10 เซนติเมตรเพื่อไว้ก่อสร้างพื้น
  5. ทำการเทคอนกรีตแล้วทำให้คอนกรีตแน่นตัวโดยใช้เครื่องสั่นหรือกระทุ้งด้วยมือเมื่อเทคอนกรีตแล้วก่อนคอนกรีตแข็งตัวความยาวตามแบบก่อสร้างในกรณีที่ใช้พื้นสำเร็จรูป
    ทำการถอดแบบเมื่อคอนกรีตเเข็งตัว โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วันเป็นอย่างน้อย เมื่อถอดแบบเเล้วจะต้องยังไม่ถอดไม้ค้ำยัน เนื่องจากคาานยังไม่เเข็งแรงพอ ควรทิ้งไม้ค้ำยันไว้แบบนั้น ประมาณ 2 สัปดาห์เป็นอย่าง้นอย



จบไปแล้วสำหรับกรรมวิธีในการสร้างคานบ้านทีไ่ด้รับการยอมรับ และสามารถสร้าง คานบ้านที่แข็งแรงได้มาตฐาน สามารถรีับน้ำหนักโดยรวมของบ้านทั้งหลังได้อย่างสบาย ทั้งนี้ การก่อสร้างคารบ้านควรทำด้วยทีมงานช่าง และวิสวกร มืออาชีพ เพื่อการออกแบบที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน ทีมงาน สันทรายสิริ รูปแบบบ้านสองชั้น ก็สามารถให้บริการ ต่างๆเกี่ยวกับการสร้างบ้าน ให้แก่ท่านด้วยทีมงานมืออาชีพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น