วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

แบบบ้านเดี่ยวสองชั้น และโครงสร้างของบ้าน

โครงสร้างของบ้าน แบบบ้านเดี่ยวสองชั้น

โครงสร้างของบ้าน แบบบ้านเดี่ยวสองชั้น  เป็นสิ่งที่จะกำหนดรูปร่าง เค้าโครง ขนาด รวมทั้งความมั่นคงแข็งแรงของตัวบ้านซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ มาก บ้านที่เกิดความบกพร่อง ด้านการตกแต่งอาจแก้ไขในภายหลังได้โดยไม่ยาก แต่สำหรับบ้านที่เกิดความบกพร่องด้านการตกแต่งอาจ แก้ไขในภายหลังได้โดยไม่ยาก แต่สำหรับบ้านที่เกิดความบกพร่องด้านโครงสร้างจะทำการแก้ไขได้ยากหรืออาจทำการแก้ไขไม่ได้เลย เพราะการแก้ไขด้านโครงสร้าง มักจะต้องใช้วิธีรื้อถอน หรือทุบทำลาย

ซึ่งในยุคสมัยของปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าสูง มักจะทำเป็น โครงเหล็กโดยเชื่อมต่อกับ เสาและคานชั้นบนสุด หลังจากการทำโครงหลังคา เนื่องจากจะให้ความแข็งแรงที่มากกว่านั่นเอง
 โครงสร้างของบ้านอาจแบ่งออกได้เป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ คือ
  • โครงสร้างของฐานราก 
  • โครงสร้างของเสาและคาน
  • โครงสร้างของพื้นและบันได
  • โครงสร้างของหลังคา

นอกจากนี้ ยังมีงานเกี่ยวกับการทำรั้วซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นงานโครงสร้างประเภทหนึ่งเหมือนกัน เพราะจะต้องมีระบบฐานรากเข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงแม้จะเป็นงานโครงสร้างขนาดเล็กและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวบ้านโดยตรงก็จะขอกล่าวรวมไว้ในส่วนของงานด้านโครงสร้างนี้ด้วย


ถ้าพูดถึงงานโครงสร้าง นั้น  แบบบ้านเดี่ยวสองชั้น

เป็นอีกหนึ่งการดีไซน์ที่มี รูปแบบโครงสร้างที่ดีได้มาตรฐาน โดยการทำโครงสร้างนั้นจะเริ่ม จากโครงสร้างของฐานราก อันได้แก่ การลงเสาเข็ม และ การหล่อ ตอม่อ เพื่อรองรับโครงสร้างของเสา และคานที่จะต้องทำ อย่างต่อเนื่องเป็นขั้น ตอนถัดไป หลังจากนั้น ก็จะเป็นงานโครงสร้างของ พื้นและบันไดซึ่งจะต้องเชื่อมต่อ กับเสาและ คาน ที่ได้ทำไว้แล้ว งานโครงสร้าง ส่วนสุดท้าย ของตัวบ้านแล้ว ก็มักจะต่อด้วย การมุงหลังคาเลย เพื่อทำหน้าที่คุ้ม แดดคุ้มฝนให้แก่ ตัวบ้านซึ่งจะสร้าง ในลำดับถัดไป นอกจากนี้ ยังมี งานโครงสร้างของรั้ว ซึ่งอาจจะ ทำก่อน ทำภายหลัง หรือทำไปพร้อม ๆ กับงานโครงสร้าง ของตัวบ้านก็ได้แล้ว แต่กำลังคนและ ความสะดวก เนื่องจาก เป็นส่วนที่ แยกจากตัวบ้าน แต่ถ้าเป็น บ้านที่มีเนื้อที่จำกัด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น