วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

โครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่ แนะนำวัสดุที่ใช้ในการมุงหลังคา

ประเภทของวัสดุที่นิยมใช้ในการมุงหลังคา โครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่

โดยทั่วไปแล้ว โครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่ ในการมุงหลังคาและการจัดเตรียมโครงสร้างนั้น เพื่อให้ได้โครงสร้างที่แข็งแรง และปลอดภัยต่อผู็อยู่อาสัยเราจึงใช้ วัสดุที่ได้มาตรรฐาน และมีความแข็งแรงทนทานเป้นพิเศษ ซึ่งถ้ากล่าวถึงวัสดึที่นิยมใช้ในการมุงหลังานั้น มีอยู่มากมายหลายแบบ ทั้งตามชนบทก็จะนิยมใช้หลังคาจากใบจากเนื่องจากมีน้ำหนักเบาและ ให้ร่มเงาได้ดี  แต่คุ้มกันฝนได้ไม่ดีนัก ห เราก็ยังพอพบเห็นกันอยู่ บางที่ก็ใช้เป็นหลังคาสักกะสี เนื่องจากปลูกสร้างง่าย น้ำหนักเบา และมีราคาถูก แต่จะมีปัญหาเรื่องความร้อนเมื่อถูกแสงแดดและมีเสียงดัง เมื่อฝนตก



สำหรับวัสดุมุงหลังคาที่ใช้กันมากในปัจจุบันจะทำด้วยกระเบื้องเป็นส่วนใหญ่เพราะให้ความสวย งาม คงทน ไม่ติดไฟ และคุ้มแดดคุ้มฝนได้เป็นอย่างดี กระเบื้องมุงหลังคาที่นิยมใช้กับอาคารบ้านเรือนทั่วไปสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

  1. กระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา
    กระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา โดยทั่วไปแล้วเราจะรู้จักกันในชื่อกระเบื้องโมเนีย  เป็นกระเบื้องที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้ในการมุงหลังคา เนื่องจากกระเบื้องประเภทนี้มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ และสามารถป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตที่จะสะสมภายในตัวบ้านได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อยามหน้าฝน ฝนตกกระทบหลังคาก็เสียงไม่ดังนอกจากนี้ยังมีความสวยงามจากบุคคลภายนอกที่มองเข้ามา เนื่องจากกระเบืองโมเนีย นั้นมีให้เลือกซื้อเลือกหาอยู่หลายสีนั่นเอง แต่มีข้อเสียอยู่บ้างคือมีน้ำหนักมากและราคาแพงกว่ากระเบื้องมุง หลังคาชนิดอื่น
  2. กระเบื้องซีเมนต์ใยหินมุงหลังคา
    กระเบื้องซีเมนต์ใยหินมุงหลังคา โดยทั่วไปคนไทยจะรู้จักกันในชื่อ กระเบื้องลอนคู่ หรือกระเบื้องลูกฟูกลอนเหล็ก เป้นที่นิยมในยุคปัจจุบันพอๆกัยกระเบื้องโมเนีย กระเบื้อประเภทนี้นั้นเมื่อเทียบกับกระเบื้องโมเนีย จะมีความแข็งแรงทนทาน และ ความสวยงามที่ด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ก็มีข้อดีในตัวของมันก็คือ กระเบื้องประเภทนี้ ก้มีความแข็งแรงทนานอยู่พอสมควรเลยทีเดียว และมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แถมราคายังถูกกว่ากระเบื้องโมเนีย ดังนั้นในปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมใน ที่อยู่อาศัยที่ต้องการความประหยัดเเละงบประมาณในการสร้างไม่มากนั่นเองเนื่องจากการที่มีน้ำหนักเบากระเบื้องชนิดนี้สามารถใช้กับโครงสร้างของหลังคาขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว้างๆได้ เช่น อาคารโรงงาน กระเบื้องชนิดนี้มีขนาดของลอนให้เลือก 2 ขนาดคือ ลอนขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่ากระเบื้องลอนคู่ และลอนขนาดเล็กหรือที่เรียกว่ากระเบื้องลูกฟูกลอนเล็ก

จบไปแล้วนำครับสำหรับการจำแนกปรพะเภทของวัสดุที่ใช้ในการมุงหลักคาที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน แต่ถ้าตามหลักความจริงแล้วยังมีวัสดึอื่นๆ ที่เราไมไ่ด้ยกมาในบทความนี้ ที่รอให้ท่านศึกษาเพิ่มเติมอยู่ สำหรับผู้ที่ติดตาม โครงการบ้านจัดสรร เชียงใหม่ ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น