วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บ้านเชียงใหม่ เทคนิคการเดินท่อประปา

โดยทั่วไปแล้วการเดินท่อประปาภายในบ้านเชียงใหม่จะมีอยู่2ชนิดคือ

- การเดินท่อแบบลอย คือ การเดินท่อติดกับผนัง หรือวางบนพื้น การเดินท่อแบบนี้จะเห็นได้ชัดเจน สามารถซ่อมแซมได้ง่าย เมื่อเกิดปัญห าแต่จะดูไม่สวยงาม

- การเดินท่อแบบฝัง คือ การเจาะสกัดผนัง แล้ว เดินท่อ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ฉาบปูนทับ หรือเดินซ่อนไว้ใต้ เพดานก็ได้ ซึ่งจะดูเรียบร้อย และสวยงาม แต่เมื่อมีปัญหาแล้ว



ซึ่งลักษณะขอการเดินท่อประปาแบบเก่าแต่ก่อนโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยส่งแรงดันน้ำนั้นมักจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องแรงดันน้ำไม่เพียงพอต้องความต้องการใช้งาน ดังนั้น ควรใช้น้ำที่มาจากมิเตอร์ประปาเลยจะดีกว่า เพราะในระบบประปาจะมีแรงดันน้ำประมาณ 1 บาร์ ซึ่งมากกว่าแรงดันที่ได้รับจากน้ำในถังเก็บน้ำ


ระบบประปากับสุขภัณฑ์ เพียงต่อท่อ น้ำดีเข้ากับตัวเครื่องสุขภัณฑ์ก็สามารถใช้งานได้แล้ว แต่ถ้าเกิด ปัญหาที่จะต้องการซ่อมแซม ก็จะต้องปิดมิเตอร์น้ำด้านนอก เพื่อหยุดการใช้น้ำ ซึ่งจะทำให้ภายในบ้านทั้งหมดไม่สามารถใช้ น้ำได้ ทางออกที่ดีก็คือ ให้เพิ่มสต๊อปวาล์ว ในบริเวณส่วนที่ จ่ายน้ำเข้ากับสุขภัณฑ์ เพื่อที่ในเวลาซ่อมแซมนั้น เมื่อปิดวาวน้ำ จะยังมีน้ำไว้ใช้ภายในตัวบ้านอยู่

สำหรับเกล็ดความรู้เรื่องบ้าน (บ้านเชียงใหม่) เราจะขอเสริมอีกนิด คือ วิธีการตรวจสอบระบบประปาภายในตัวบ้านของท่านง่ายๆ ว่ามีน้ำซึมหรือเกิดการชำรุดของระบบประปาหรือไม่ โดยคุณสามารถทำได้โดยวิธีการดังต่อไปนี้ ตรวจสอบอุปกรณ์ภายในบ้าน โดยปิดก็อกที่มีอยู่ ทั้งหมดแล้วสังเกตที่มาตรวัดน้ำ ถ้าตัวเลขเคลื่อน แสดงว่า มีการรั่วไหลเกิดขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการรั่วซึม หรือมีอุปกรณ์บางอย่างแตกหักหรือชำรุด ก็จัดการหาช่างมาแก้ไขให้เรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น